วันศุกร์ที่ 8 สิงหาคม พ.ศ. 2551

การให้อาหารปลาคาร์พ

เราสามารถแบ่งประเภทอาหารของปลาคาร์พ ตามลักษณะออกเป็น 2 ประเภท


1. อาหารสด ได้แก่ กุ้งสด หนอนนก ไรน้ำจืด ดักแด้ ไรทะเล พืชผัก เป็นต้น อาหาร เหล่านี้หากจะเปรียบเทียบกับอาหารอีกกลุ่มหนึ่งคือ อาหารสำเร็จแล้ว อาหารสดมักจะมีข้อดีตรงที่ย่อยง่ายกว่า อย่างไรก็ตาม ข้อเสียของอาหารสดก็คือ อาจมีเชื้อโรค ปรสิตที่ปะปนมาในอาหารที่อาจเป็นอันตรายต่อปลาได้ ดังนั้นผู้เลี้ยงอาจให้อาหารสดบ้าง เป็นบางครั้งบางคราว และต้องทำการฆ่าเชื้อโรค โดยแช่ในน้ำด่างทับทิมก่อนประมาณ 5 – 10 นาที แล้วล้างด้วยน้ำสะอาดอีกครั้งหนึ่งก่อนเลี้ยงปลา



2. อาหารสำเร็จรูป เป็นอาหารที่ผ่านกระบวนการผลิต และถูกอัดมาเป็นแท่งหรือเม็ด ซึ่งมีคุณสมบัติในการลอยน้ำ หรือจมน้ำ อีกทั้งมีสาร อาหารต่างๆ ตามความต้องการของปลา อาหารสำเร็จรูปนอกจากจะมีข้อดีเรื่องสารอาหารแล้ว ยังสร้างความสะดวกให้แก่ผู้เลี้ยงปลาด้วยการเลือกซื้อ อาหารสำเร็จรูป ควรซื้ออาหารที่ผลิตมาใหม่ๆ ไม่ควรเก็บนานเกินกว่า 3 เดือน เนื่องจาก คุณค่าสารอาหารจะสูญสลายตามระยะเวลาที่ผ่านไป โดยอาจถูก ออกซิไดส์ด้วยออกซิเจนในอากาศ แสงแดด และอุณหภูมิที่สูงอีกทั้งยังอาจจะเกิดปัญหาเรื่องมดมอด หรือเชื้อราขึ้นได้ ก่อนซื้ออาหารสำเร็จรูป ผู้เลี้ยงควรจะต้องตรวจสอบ วันเดือนปีทีผลิต วันหมดอายุ (ถ้ามี) ความคงรูปของอาหารว่า ลอยอยู่ในน้ำได้นานไม่ต่ำกว่า 10 นาที และรวมถึงสูตรของอาหาร ผู้ผลิตที่น่าเชื่อถือได้





การให้อาหารปลาแฟนซีคาร์พ มีหลักเกณฑ์ดังนี้

1.ควรให้อาหารแก่ปลาแฟนซีคาร์พในปริมาณที่ปลาจะกินหมดได้ ภายในเวลา 5 นาที และควรให้ วันละ 2-3 ครั้ง และควรให้เป็นเวลา
2.การให้อาหารในปริมาณน้อยๆ แต่บ่อยครั้ง จะมีประโยชน์ต่อปลาสูงกว่าการให้อาหารปริมาณมาก แต่จำนวนน้อยครั้ง
3.การให้อาหารควรจะมีการหว่านอาหารในลักษณะกระจาย เพื่อให้ปลาที่มีขนาดเล็กได้มีโอกาสกินอาหารเท่าๆ กับปลาขนาดใหญ่
4.ขนาดของเม็ดอาหารสำเร็จรูป ควรจะมีขนาดเล็กเท่ากับขนาดเม็ดเล็กที่สุดที่ปลาขนาดเล็กที่สุดในบ่อจะสามารถกินได้
5.การให้อาหารปลาขนาดเม็ดเล็ก น่าจะช่วยให้ปลาสามารถย่อยอาหารได้ดีกว่าเม็ดใหญ่
6.นอกเหนือจากการให้อาหารสำเร็จรูปแล้วในแต่ละอาทิตย์ น่าจะมีการให้อาหารสดเสริมโดยเฉพาะจำพวกผักต่างๆ เช่น ผักบุ้ง ผักกาดขาว ตั้งโอ๋ ผักกวางตุ้งเพื่อให้ปลาได้สารอาหารครบถ้วน และเป็นการช่วยให้ปลาได้มีการระบายของเสียต่างๆ ออกจากร่างกาย ทำให้ลำไส้ทำงานเป็นปกติ
7.การให้อาหารสด เช่น หนอนนก ไส้เดือน ไรทะเล ดักแด้ไหม ควรให้เป็นบางครั้งบางคราวหรือสลับด้วยอาหารอื่นๆ เพื่อป้องกันภาวะการขาดสารอาหารอื่นๆ
8.เนื่องจากบางครั้งอาหารสำเร็จรูปสำหรับปลาแฟนซีคาร์พอาจจะเก็บไว้นาน โดยผู้ซื้อไม่ทราบเกี่ยวกับอายุการเก็บ ผู้เลี้ยงอาจจะต้องมีการผสมอาหารเสริมประเภทอื่นลงในอาหารเม็ด เช่น วิตามินน้ำ หรือแบบผงคลุกกับอาหารเม็ดผึ่งลมให้แห้งแล้วค่อยนำไปใช้เลี้ยงปลา ก็จะช่วยให้ปลาได้รับสารอาหารครบถ้วนมากขึ้นได้ อย่างไรก็ตามเพื่อป้องกันมิให้ได้รับสารอาหารเสริมมากเกินไป ผู้เลี้ยงจึงควรมีการให้ และหยุดให้เป็นช่วงๆ
9.ปัจจุบันความรู้ในการให้อาหารปลาได้มีการพัฒนาสูงขึ้น ผู้เลี้ยงสามารถนำหัวอาหารที่เรียกว่า พรีไบโอติก และโปรไบโอติก มาผสมกับอาหารเม็ดตามคำแนะนำการใช้ที่ระบุในบรรจุภัณฑ์ เพื่อช่วยให้ปลามีความต้องการอาหารสูงขึ้น สามารถดูดซึมอาหารไปใช้มากยิ่งขึ้น หรือแม้แต่ช่วยกระตุ้นภูมิต้านทานโรคของปลาให้ดีขึ้น




















-------------------------------------------------------


























































ไม่มีความคิดเห็น: